11 điều đại kỵ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, mẹ cần biết

11-dai-ky-trong-viec-cham-soc-tre-so-sinh
Đối với việc chăm sóc trẻ sơ sinh, có rất nhiều đại kỵ không nên làm cũng như mẹo dân gian hiệu quả để bé luôn khỏe mạnh, ăn ngon ngủ tốt.

Đối với việc chăm sóc trẻ sơ sinh, có rất nhiều đại kỵ không nên làm cũng như mẹo dân gian hiệu quả để bé luôn khỏe mạnh, ăn ngon ngủ tốt.
 
Theo quan niệm dân gian Việt Nam, có rất nhiều điều huyền bí không thể lí giải được trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng thực sự rất có hiệu quả và có những điều đại kị cha mẹ nên tránh để con luôn khỏe mạnh và ăn ngủ  tốt. 

1. Khi mang trẻ sơ sinh ra ngoài đường

Trong quan niệm ngày xưa, khi cho bé ra ngoài đường, trong vòng 3 tháng 10 ngày đầu tiên sau sinh nên bôi một ít nhọ nồi lên trán của đứa trẻ để tránh vía dữ, tà ma. Bây giờ, nếu không có nhọ nồi thì mẹ bôi một ít son đỏ lên trán con thay cho nhọ nồi. Vì khi mới sinh vía của trẻ còn yếu nên khi gặp người lạ vía dữ, bé rất hay khóc. Ngay khi người lạ đi khỏi, bố mẹ có thể đốt vía để trẻ dừng khóc.

 

Khi cho bé ra ngoài nên bôi son hoặc nhọ nồi lên trán

>>> Xem thêm: 8 bí quyết giúp trẻ thông minh hơn các bậc cha mẹ cần biết

2. Khi trẻ  nấc cụt

Lúc này,  mẹ cho bé gái uống 9 ngụm tương đương với 9 vía của bé gái, bé trai uống 7 ngụm nước nhỏ tương đương với 7 vía của bé trai. Hay dùng ngọn lá trầu không dán vào giữa trán của bé.

Nếu trẻ khóc mãi không dứt, hãy quăng con dao xuống gầm giường

3. Trẻ sơ sinh hay khóc đêm nhiều

Trẻ nhỏ hay khóc khi đêm về gọi là trẻ khóc dạ đề. Bố mẹ sang nhà hàng xóm mượn một con dao cũ, cùn quăng xuống gầm giường nơi trẻ nằm. Đến đêm bé sẽ dừng khóc, ngủ ngon lành.

4. Trẻ sơ sinh ngủ mãi không dậy

Khi bé ngủ không chịu dậy, mẹ hãy sang xin vài sợi tóc mai của người không cùng huyết thống. Cầm những sợi tóc này phe phẩy vào miệng trẻ, trẻ sẽ ngo nguậy tỉnh ngay sau đó.

5. Khi trẻ ngã, dỗ mãi không nín

Trẻ khi bị ngã đau, dỗ mãi không nín thì bố mẹ nên vẩy nước vào nơi bé đã ngã. Bé thôi khóc và nín một cách kì lạ dù không ai dỗ. Trẻ em khi ngã thường có mụ bà đỡ nên cha mẹ đừng quá lo lắng khi bé ngã nhẹ.

6. Chú ý khi bồng bế trẻ sơ sinh

Không được đưa con qua cửa sổ cho người khác ẵm bé,  vì sợ sau này bé hành nghề trộm cắp, cướp giật.

7. Trẻ sơ sinh khóc liên miên, dữ dội mãi không chịu nín

Theo quan niệm người xưa gọi đó là đau bão. Người mẹ lúc này nên ôm con ép vào bụng mình, nhờ ai đó quấn những sợi tóc của mình vào với nhau thành từng mớ rồi giật tóc. Mẹo này giúp bé sẽ hết khóc và ngoan trở lại.

 

Nếu trẻ khóc mãi không nín hãy quang dao xuống gầm giường

 8. Khi có khách đến thăm trẻ sơ sinh

Tuyệt đối kiêng kỵ phải biết ý khen bé “trộm vía”. Không khen bé xinh đẹp, béo mập vì như vậy bị gọi là quở. Theo quan niệm dân gian cho rằng như vậy trẻ sơ sinh sẽ lười ti, sút cân và đau ốm.

9. Khi trẻ bị hắt hơi

Mỗi khi trẻ sơ sinh bị hắt xì hơi, người lớn nên nói “Sống lâu trăm tuổi” để cầu chúc cho bé luôn khỏe mạnh, hay ăn chóng nhớn.

10. Không nên cho trẻ sơ sinh soi gương

Không cho bé soi gương vì bé sẽ sợ, hay khóc, hoảng loạn lúc đi ngủ. Không được để gương chiếc thẳng vào giường nơi bé nằm.

11. Khi trẻ bị chậm lớn, còi cọc

Nếu bé bị chậm lớn, còi cọc, yếu ớt hay ốm đau thì cha mẹ nên bế đứa bé chui qua áo quan của cụ già bậc thượng thọ lúc đi đưa đám ma. Bé sẽ khỏe mạnh và ăn tốt hơn.
 

  • Bạn đang ở chuyên mục:
  • Trang chủ
  • »
  • Tin tức
  • »
  • 11 điều đại kỵ trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, mẹ cần biết


Hotline: 0888 260 222