8 bí quyết giúp trẻ thông minh hơn các bậc cha mẹ cần biết

Cha mẹ nào cũng có mong muốn con cái thông minh, nhanh nhẹn. Nghiên cứu khoa học cho thấy, cha mẹ có thể cải thiện trí não cho trẻ bằng những cách giúp trẻ thông minh đơn giản

Cha mẹ nào cũng có mong muốn con cái thông minh, nhanh nhẹn. Nghiên cứu khoa học cho thấy, cha mẹ có thể cải thiện trí não cho trẻ bằng những cách giúp trẻ thông minh đơn giản sau đây.

Để giúp trẻ thông minh hơn cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn

Cha mẹ cần tạo sự gắn kết với bé và gắn kết giữa các thành viên trong gia đình với nhau để bé cảm thấy an toàn. Khi bé cảm thấy an toàn, bé mới có thể học hỏi và phát triển ngôn ngữ tốt.
Những em bé được bố mẹ dành thời gian ở bên, massage cho bé, nói chuyện cùng bé... sẽ có cảm giác an toàn. Việc tiếp xúc này cũng giúp trẻ cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ, giúp trẻ thông minh hơn. Các nhà khoa học Trường Đại học Washington đã khẳng định: trẻ nhỏ cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ có hồi hải mã trong não bộ lớn hơn (hồi hải mã là trung khu não bộ, nơi lưu giữ trí nhớ, kiểm soát cảm xúc và điều chỉnh căng thẳng)

>>> Xem thêm: Tổng hợp 7 loại thực phẩm có hại cho sự phát triển của trẻ

Trò chuyện cùng trẻ mỗi này sẽ giúp trẻ thông minh từ nhỏ

“Trẻ được nói chuyện với bố mẹ càng nhiều thì vốn từ của trẻ càng phát triển nhanh hơn và điểm số bài kiểm tra IQ càng cao hơn từ sau 3 tuổi”- kết luận được rút ra từ nghiên cứu Hart & Risley năm 1999.
Việc nghe nhiều giúp trẻ phát triển mô hình ngôn ngữ, trong đó ngôn ngữ học tập cũng dễ dàng phát triển hơn. Việc trò chuyện của cha mẹ với bé không chỉ gắn kết tình cảm của cha mẹ với con cái mà còn để trẻ thông minh hơn.
 
giúp trẻ thông minh

Trò chuyện cùng trẻ mỗi này sẽ giúp trẻ thông minh từ nhỏ

Ngay cả khi bé chưa tập nói, cha mẹ cũng nên trò chuyện cùng bé, điều đó giúp cho việc học ngôn ngữ của bé trở nên dễ dàng và bé cũng sẽ nhanh biết nói hơn.

Cho trẻ nghe nhạc và nhảy nhót theo nhạc để trẻ thông minh hơn và phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ

Trẻ biết cảm nhận âm nhạc, đặc biệt như là dậm chân, vỗ tay, nhún nhảy và di chuyển theo nhạc, có thể phát triển khả năng điều khiển hoạt động cơ thể theo hướng tốt nhất.
Những bài hát đơn giản thậm chí có thể hình thành sự kết hợp giữa trí óc và cơ thể. Nếu trẻ biết chơi nhạc cụ, khả năng này còn được phát triển hơn nữa. Tất cả các yếu tố này cấu thành mối liên kết quan trọng giữa nhiều khu vực não bộ, giúp con người thực hiện những hành động và tương tác phức tạp, giúp bé thông minh từ nhỏ.
Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng: trẻ sơ sinh được nghe âm thanh trực tiếp và tương tác với mình có thể biết nói sớm hơn và phát triển vốn từ phong phú hơn khi 1 tuổi. Các em bé tham gia hoạt động nghệ thuật phát triển tình cảm theo hướng tích cực và có khả năng kiểm soát tình cảm tốt hơn.

Được tự do hoạt động ngoài trời cũng giúp trẻ thông minh

Cha mẹ không nên “giữ” bé quá chặt trong vòng tay mình. Nhiều cha mẹ luôn lo lắng con sẽ bị ngã, sẽ bị ốm, sẽ gặp nguy hiểm nếu chơi ngoài trời hay tự do vận động nên luôn giữ con ở trong nhà, trong xe đẩy hay cấm cản con đủ thứ.
Nhưng các nhà nghiên cứu khoa thần kinh trường Đại học Michigan lại chứng minh được rằng đi bộ trong công viên hay thậm chí là ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung tới 20%.
Cho bé tự do hoạt động ngoài trời cũng là bí quyết giúp trẻ thông minh, là cách để bé được khám phá và thích nghi với những điều mới lạ.
 
giúp trẻ thông minh

Được tự do hoạt động ngoài trời cũng giúp trẻ thông minh

Cho bé ăn đồ ăn ít đường để giúp trẻ thông minh

Theo các nhà khoa học thì việc ăn thức ăn chứa nhiều đường hóa học làm giảm tốc độ suy nghĩ của não bộ, cản trở việc ghi nhớ và tiếp thu kiến thức. Vì vậy để giúp trẻ thông minh cần cho trẻ ăn đồ ăn ít đường.

Trò chơi trí tuệ - cách giúp trẻ thông minh

Chơi cờ, ô chữ, tìm mật mã, giải câu đố,… là những trò chơi giúp kích thích bộ não của bé hoạt động, giúp trẻ được rèn luyện những “bài tập tinh thần”.
Một số trò chơi thông dụng khác như Sudoku cũng không chỉ khiến bé được giải trí, mà còn thúc đẩy tư duy chiến lược, giúp trẻ giải quyết các vấn đề phức tạp và biết đưa ra quyết định - cách giúp trẻ thông minh hơn. Vì vậy, bố mẹ hãy luôn luôn tạo ra những trò chơi trí tuệ ở ngay nhà mình để khuyến khích con phát triển tư duy nhiều hơn. Đôi khi, những điều đó lại giúp ích nhiều hơn so với việc bắt con cặm cụi giải những bài toán khô khan trên sách vở.

Đọc sách - bí quyết giúp trẻ thông minh

Mẹ nên cố gắng khơi dậy hứng thú đọc sách của bé ngay từ nhỏ, vì đó là cách đơn giản nhất mà chắc chắn cải thiện việc tiếp thu và phát triển nhận thức ở trẻ. Theo nhiều nghiên cứu, đọc nhiều sách giúp chỉ số IQ của bé tăng lên đáng kể.

“Đầu tư” cho bữa sáng của bé giúp bé thông minh từ nhỏ

Bữa sáng giúp trẻ có đủ năng lượng để tập trung vào học tập, cải thiện trí nhớ. Những bé không ăn sáng thường có xu hướng dễ cáu kỉnh và phản ứng quá khích hơn so với những bé bắt đầu ngày mới bằng bữa sáng đủ chất. Vì thế, dù rất bận bịu mẹ cũng nên chuẩn bị một bữa sáng thật đầy đủ cho con, để bé có thể tiếp thu bài vở tốt hơn.

Mẹ tham khảo sản phẩm giúp bổ não tăng cường trí nhớ giúp trẻ thông minh hơn.

giúp trẻ thông minh

Vitamin DHA 525 mg hộp 90 viên

Viên uống bổ não DHA 525mg hộp 90 là sản phẩm có nguồn gốc tại Nhật Bản giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng thông minh, giảm các bệnh liên quan đến não bộ, phát triển hệ thần kinh toàn diện.

 


  • Bạn đang ở chuyên mục:
  • Trang chủ
  • »
  • Tin tức
  • »
  • 8 bí quyết giúp trẻ thông minh hơn các bậc cha mẹ cần biết


Hotline: 0888 260 222