Giúp bạn nhận biết như thế nào là viêm đại tràng co thắt?

Nhận biết về viêm đại tràng co thắt
Viêm đại tràng co thắt luôn luôn gây phiền phức, ám ảnh đến cho người bệnh. Làm thế nào để xóa tan được căn bệnh viêm đại tràng co thắt?

Viêm đại tràng co thắt gây ra rất nhiều phiền toái và là nỗi ám ảnh của rất nhiều bệnh nhân khi mắc phải chứng bệnh này. Nhận biết rõ về bệnh viêm đại tràng co thắt một phần nào đó sẽ giúp bạn có thể đề phòng được căn bệnh này. 

1. Viêm đại tràng co thắt là gì? 

Viêm đại tràng co thắt hay  là hội chứng ruột kích thích, rối loạn chức năng ruột, bệnh đại tràng chức năng, rối loạn tiêu hóa mãn tính, bệnh kéo dài triền miên trong suốt 3 tháng mà không cải thiện được yếu tố sinh hóa trong dạ dày, ruột. Viêm đại tràng co thắt có phần lớn có bị ảnh hưởng từ thực phẩm thông qua ruột già. Thông thường những người lớn tuổi hay mắc phải căn bệnh viêm đại tràng co thắt, tuy nhiên tất cả các lứa tuổi cũng nên đề phòng để có sức khỏe ổn định.
Viêm đại tràng co thắt thường gặp phải các hiện tượng phổ biến như: đau bụng, tiêu chảy, táo bón, vừa tiêu chảy lại vừa táo bón. 
 
Nhận biết bệnh viêm đại tràng co thắt

Viêm đại tràng co thắt khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả.  

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 20% dân số trên thế giới và Việt Nam  có khoảng 30-40 % dân số bị viêm đại tràng co thắt. và cũng theo thống kê, thì tỉ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn ở nam giới, cứ khoảng 4 nữ giới mắc viêm đại tràng co thắt thì có 1 nam giới bị bệnh này). Những người bị viêm đại tràng co thắt thường là những bệnh nhân  bị rối loạn thần kinh chức năng, trầm cảm, bị stress tâm lý… Bệnh viêm đại tràng không nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng lại gây nhiều phiền toái đối với cuộc sống sinh hoạt và làm việc. 

2. Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng co thắt. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng co thắt, và sau đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp: 
Ăn thức ăn không hợp vệ sinh, thức ăn có chứa vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn lỵ, lỵ a-míp, tất cả những vi khuẩn trên đều là mầm mống gây ra bệnh viêm đại tràng co thắt. 
 
giúp bạn cách nhận biết viêm đại tràng co thắt

  Bạn nên ăn thực phẩm sạch để phòng ngừa bệnh viêm đại tràng ập đến. 

Bị tác động bởi các yếu tố thần kinh như: lo lắng, căng thẳng, stress,… gây ra rối loạn nhu động ruột. 
Do lạm dụng quá nhiều kháng sinh đường ruột gây loạn khuẩn, và tiêu hủy đi những vi sinh có lợi trong đường ruột. 
Bệnh nhân bị rối loạn tâm thần, sang chấn tâm thần,…
Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ có thể chẩn đoán và đưa ra các xét nghiệm khác nhau. Chẳng hạn như: 
Nếu bệnh nhân bị nghi loạn khuẩn có thể xét nghiệm vi khuẩn chí, xét nghiệm tìm trứng giun, sán.
Ngoài ra, có thể chụp khung đại tràng  để phát hiện  bệnh viêm, hoặc có thể tiến hành nội soi đại tràng…
Bệnh viêm đại tràng co thắt có thể làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của bạn, trong người lúc nào cũng có cảm giác mệt mỏi và cáu gắt, phải lo kiêng khem đủ thứ mà không thoải mái trong việc ăn uống.

3. Triệu chứng của viêm đại tràng co thắt. 

Viêm đại tràng co thắt có rất nhiều triệu chứng khác nhau, nhưng triệu chứng của viêm đại tràng co thắt điển hình nhất là đau bụng, có thể đau sau khi ăn, có thể đau khi ăn no, đặc biệt là có dấu hiệu ngay sau khi ăn một số thức ăn lạ, chua, cay, lạnh…
Do cơn đau khó chịu, nên hầu hết người mắc bệnh phải hạn chế ăn những thức ăn như vậy. Và nếu tâm trạng căng thẳng, stress thì cơn đau xuất hiện nhiều và đau mãnh liệt hơn. Biểu hiện của đau đại tràng co thắt là thường đau vùng bụng ở dưới rốn, đau quặn, ợ hơi, đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu, mà rất nhiều người nhầm tưởng sang bệnh đau dạ dày.
Nhưng hầu hết mọi người đều có biểu hiện chung đó là vẫn còn cơn đau bụng sau khi đi đại tiện, và vẫn muốn còn muốn đi ngoài tiếp. còn nếu trong trường hợp nhẹ, thì sau khi đi ngoài sẽ cảm thấy thoải mái mà không còn đau bụng nữa. 
 

triệu chứng của viêm đại tràng co thắt

  Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất của viêm đại tràng co thắt. 
>>> Xem thêm các bài viết liên quan: 

Mách bạn 4 cách chữa viêm đại tràng bằng thuốc nam hiệu quả nhất
Viêm đại tràng có gây nguy hiểm cho người bệnh không

4. Cách điều trị viêm đại tràng co thắt. 

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm đại tràng co thắt, hầu hết nếu được đi khám ở các cơ sở y tế, các bệnh nhân đều được kê đơn theo đơn thuốc của bác sĩ. 
Tuy nhiên, có nhiều phương pháp điều trị khác như: sử dụng các mẹo từ các bài thuốc dân gian truyền thống . 
Hạn chế ăn các đồ ăn lạ và không hợp vệ sinh gây nhiễm trùng ruột, luôn để tâm trạng thoải mái, không lo lắng, stress,…
 
cách điều trị viêm đại tràng co thắt
  Bạn nên thực hiện chế độ ăn hợp lí để tránh viêm đại tràng co thắt. 

Viêm đại tràng co thắt hay bất cứ một căn bệnh nào đều cũng gây rất nhiều mệt mỏi, khó chịu cho người bệnh. Vì vậy, mỗi người cần có nhận thức rõ về căn bệnh, để tìm cách phòng tránh, nếu có bị mắc phải thì phải kịp thời điều trị nhanh nhất để mang lại hiệu quả.

>>>xem  thêm: Những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm đại tràng. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm sản phẩm men vi sinh Bifina- giúp hỗ trợ điều trị viêm đại tràng và rối loạn tiêu hóa hiệu quả. 

men vi sinh hỗ trợ điều trị viêm đại tràng co thắt

  >>> Xem thêm: Bifina- men vi sinh hỗ trợ điều trị viêm đại tràng. 

 Bạn có thể tìm thêm các sản phẩm có lợi cho đường ruột và hỗ trợ điều trị viêm đại tràng trên trang sukhoesacdep.vn. Chúc bạn và gia đình bạn luôn mạnh khỏe. 

  • Bạn đang ở chuyên mục:
  • Trang chủ
  • »
  • Tin tức
  • »
  • Giúp bạn nhận biết như thế nào là viêm đại tràng co thắt?


Hotline: 0888 260 222