11 dấu hiệu nhận biết rõ ràng chứng tỏ trẻ đang thiếu canxi

11 dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ trẻ đang thiếu canxi
Canxi là một trong những chất thiết yếu giúp bé phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên không phải lúc nào mẹ cũng nhận ra con bị thiếu canxi đâu nhé

Canxi là một trong những chất thiết yếu giúp bé phát triển cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên không phải lúc nào mẹ cũng nhận ra trẻ bị thiếu canxi đâu nhé.
 

Việc bố mẹ không nhận ra được con mình đang bị thiếu canxi nó có ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của các bé đấy bố mẹ ạ.

Trẻ thường xuyên khó ngủ, quấy khóc, hay nấc cụt.... là một trong những dấu hiệu trẻ thiếu canxi mà các bố mẹ cần phải nắm rõ:

Canxi là một chất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển thể chất cho bé. Do đó nếu trẻ bị thiếu canxi trong giai đoạn sơ sinh sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển của con, bé hay quấy khóc, bị bẹp đầu, nếu thiếu canxi nặng còn gây nguy hiểm  đến tính mạng. Khi giai đoạn lớn hơn tình trạng trẻ bị thiếu canxi sẽ gây nguy cơ chậm phát triển chiều cao, trẻ bị còi xương.Bên cạnh đó còi xương còn ảnh hưởng đến sự phát triển đến hình dáng cơ thể của bé, tình trạng vẹo cột sống, chân bị vòng kiềng dễ xảy ra khi trẻ thiếu canxi trong giai đoạn 1-3 tuổi.

Sau đây là một số dấu hiệu trẻ bị thiếu canxi mà các mẹ cần phải nắm rõ . Các mẹ hãy dựa vào các dấu hiệu này để bắt bệnh và kịp thời bổ sung ngay cho con nhé

1. Khó ngủ, ngủ không ngon giấc

Nhiều các bậc cha mẹ thường lầm tưởng rằng trẻ nhỏ sẽ không bị mắc chứng khó ngủ hay mất ngủ. Tuy nhiên theo các chuyên gia đã chỉ ra rằng có khoảng 1/4 số trẻ bị mắc chứng khó ngủ, mất ngủ ở các mức độ khác nhau. Các hiện tượng này được thông qua việc bị ngủ nghiến răng, ngủ ngáy, dễ bị tỉnh giấc, khó thở khi ngủ... Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị dẫn đến tình trạng này, mà một nguyên nhân mà bố mẹ cần phải lưu ý là trẻ bị thiếu canxi

Canxi có tác dụng giúp điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Khi cơ thể bị thiếu canxi, gây ra ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của các hệ thần kinh trung ương, dẫn đến tình trạng vỏ của não liên tục bị trong trạng thái hưng phấn, khiến cho trẻ đến giờ đi ngủ mà cũng không thể ngủ nổi được

>>> Xem thêm: 

2. Trẻ bị đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm

Với những bé bị thiếu Vitamin D trong giai đoạn mới sinh thường bị mắc chứng đổ mồ hôi trộm. Những bé dưới 1 tuổi đa số thường hay bị thiếu vitamin D do đây là thời kỳ hệ xương phát triển mạnh mẽ nhất, ngoài ra bé sinh non, bé sinh bị nhẹ cân, bé mắc các chứng bệnh nhiễm khuẩn, bé bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, bé còi xương… là những đối tượng bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng. Nếu các mẹ để ý thì dễ nhận thấy trẻ thường hay ra mồ hôi nhiều ở trán, vùng gáy ngay cả khi thời tiết đang lạnh, đặc biệt là lúc bé đi ngủ nên bé  hay rụng tóc ở phần sau gáy.

Trẻ bị thiếu vitamin D trong giai đoạn mới sinh thường hay ra mồ hôi nhiều ở trán, vùng gáy ngay cả khi thời tiết đang lạnh, đặc biệt là lúc bé ngủ nên trẻ hay rụng tóc ở phần sau gáy.

Khi thấy bé bị đổ mồ hôi nhiều, mẹ nên sử dụng quạt, máy lạnh, mặc quần áo mỏng, cho bé ở trong phòng thoáng mát, cho bé uống nhiều nước để bé không bị mất nước… Nếu ban đêm bé cũng bị đổ mồ hôi nhiều mẹ nên thường xuyên dùng khăn khô mềm lau người cho trẻ, tránh để mồ hôi gây cảm lạnh cho bé do mồ hôi hấp thụ ngược vào cơ thể.

11 dấu hiệu nhận biết rõ ràng chứng tỏ trẻ đang thiếu canxi

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị thiếu Canxi là đổ mồ hôi vào ban đêm

3. Trẻ hay bị giật mình khóc đêm

Hiện tượng bé bị thiếu canxi làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh trung ương, hoạt chất làm gây chậm dẫn truyền thần kinh, làm thư giãn não, tạo giấc ngủ sâu bị ức chế, khiến bé hay giật mình, khó ngủ, ngủ hay mơ màng và bất an. Ngoài ra bé còn có thể bị co thắt thanh quản gây khó thở, bị ọc sữa do co thắt dạ dày… Do đó, bé thường xuyên ngủ không ngon giấc, quấy khóc.

Việc bị thiếu canxi cũng làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cho bé bị chậm lớn, thấp còi. Không đảm bảo cho sức khỏe cùng với sự trằn trọc khi ngủ sẽ khiến bé dễ bị kiệt quệ, mệt mỏi, càng làm cho giấc ngủ chập chờn và quấy khóc nhiều hơn. Khi khóc tiếng khcs của bé không được bình thường hay khóc thét, mặt đỏ tím, co cứng toàn thân,càng dỗ, càng ru bé càng khóc. Mỗi lần như vậy có thể kéo dài hàng vài giờ hoặc thậm chí suốt đêm.

4. Trẻ có nhận thức chậm và khó có thể thích ứng với mọi thứ xung quanh

Đây cũng là một dấu hiệu nhận biết bé bị thiếu canxi. Khi bé bị thiếu canxi sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tâm lý, phát triển chậm. Điều này có thể dẫn đến bé có nhận thức chậm hơn so với các bé khác, phản xạ cũng kém đi. Có nhiều bé còn có biểu hiện không quan tâm đến những người và mọi vật xung quanh

5. Trẻ biếng ăn, chán ăn

Trẻ biếng ăn hay chán ăn, chỉ ăn mỗi món mình yêu thích cũng liên quan đến việc thiếu canxi, nguyên tố canxi dung nạp vào trong cơ thể không đủ dễ dẫn đến bé ăn uống không ngon. Tình trạng bé biếng ăn kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của trẻ, đồng thời gây tổn hại đến trí thông minh, khả năng nhận thức của trẻ. Hiện tượng biếng ăn, cơ thể không hấp thu được các dưỡng chất quan trọng sẽ làm suy giảm các hệ miễn dịch, sức đề kháng yếu kém, điều này sẽ gây ra  “mở đường” cho các virus gây bệnh tấn công.

11 dấu hiệu nhận biết rõ ràng chứng tỏ trẻ đang thiếu canxi

Biếng ăn  hay chán ăn cũng là do thiếu canxi

6. Bé hay bị nhức mỏi, đau chân

Canxi là thành phần chính của xương và răng, việc trẻ bị thiếu canxi làm cho xương bị yếu, nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể của xương cũng không thể hoàn thành được nhiệm vụ, khiến cho trẻ thường có những biểu hiện đau nhức xương đặc biệt là ở chân và tay trong khi di chuyển hay phải mang vác một vật gì đó. Xương yếu và mềm cũng khiến trẻ lười vận động và hay ngồi một chỗ. Từ việc lười vận động sẽ càng khiến trẻ trở nên yếu kém hơn và dễ mắc các bệnh béo phì.

Ngoài ra, nếu mẹ để ý thấy bé hay bị chuột rút ở chân thì điều đó cũng chứng tỏ con đang bị thiếu canxi. Triệu chứng này mẹ hoàn toàn có thể nhận biết dễ dàng được ở những trẻ lớn từ 18 tháng tuổi trở lên.

7. Trẻ hay nấc cụt, ọc sữa

Triệu chứng bé hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…cũng là những biểu hiện rõ nét của chứng thiếu canxi. Những trường hợp bị thiếu canxi nặng còn có thể ngưng thở và thở nhanh, bé xuất hiện các cơn tăng nhịp tim và có thể gây suy tim.

8. Trẻ bị thóp liền quá muộn

Thóp là vùng mềm giữa các xương sọ bên trên trán của bé sơ sinh. Thóp liền sớm quá hoặc muộn quá đều không tốt. Nếu thóp bé liền lại quá sớm sẽ hạn chế sự phát triển của não,ảnh hưởng đến trí tuệ. Còn thóp đóng lại muộn có thể là dấu hiệu trẻ thiếu canxi khiến còi xương, suy dinh dưỡng hoặc não to bất thường. Thông thường thóp sẽ khép lại khi trẻ được khoảng 12–18 tháng tuổi.

9. Trẻ biết đi muộn, bị biến dạng xương và khớp

Hầu hết thiếu hụt canxi ở bé  dưới 1 tuổi đều biểu hiện ở khu vực chân. Chân cong hình chữ O, chữ X, cơ bắp lỏng lẻo, yếu mềm. Xương mềm khiến các trẻ biết lẫy, bò, đứng, đi rất muộn so với các bạn đồng trang lứa.

11 dấu hiệu nhận biết rõ ràng chứng tỏ trẻ đang thiếu canxi

Thiếu canxi là trẻ biết đi muộn, bị biến dạng xương khớp

10. Trẻ bị rụng tóc vành khăn

Hiện tượng trẻ bị rụng tóc vành khăn có thể là dấu hiệu sớm nhận biết của còi xương mà nguyên nhân chính là do thiếu vitamin D dẫn đến rối loạn chuyển hóa canxi. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở những bé suy dinh dưỡng mà những trẻ mập mạp cũng rất dễ mắc. Khi gặp trường hợp này, các mẹ nên chú ý đến sức khỏe của bé.

11. Trẻ bị sâu răng, chậm mọc răng

Canxi cũng là một thành phần quan trọng của răng trẻ. Do đó việc thiếu hụt canxi trong cơ thể cũng ảnh hưởng đến răng gây sâu răng. Trẻ em nếu bị thiếu canxi có thể mọc răng trễ hơn so với các bé cùng tuổi. Tuy nhiên có một số em bé vẫn mọc răng, nhưng lại lọc lệch, so le, bố trí không đều khoảng cách mọc giữa các răng, răng lỏng, sớm rụng cũng là biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ.

Để giúp trẻ có một lượng canxi cần thiết bổ sung cho cơ thể, nên các mẹ nên biết cách bổ  sung đầy đủ canxi trong thực đơn  hàng ngày của bé  như thực đơn: tôm, cua, cá, đậu tương, rau ngót...Đối với những trẻ sơ sinh, tắm nắng hằng ngày là một cách hữu hiệu để giúp bé hấp thụ canxi thông qua quá trình tổng hợp vitamin D.

Có thể bạn quan tâm:


  • Bạn đang ở chuyên mục:
  • Trang chủ
  • »
  • Tin tức
  • »
  • 11 dấu hiệu nhận biết rõ ràng chứng tỏ trẻ đang thiếu canxi


Hotline: 0888 260 222