Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, dấu hiệu và cách phòng ngừa hiệu quả

cac-benh-phu-khoa-thuong-gap-o-phu-nu
Bệnh phụ khoa là một trong những nhóm bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh thường gặp ở nữ giới. 90% là con số khó tin nhưng sự thật đây là kết quả thống kê được về tỷ lệ phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ bị viêm nhiễm phụ khoa. Dưới đây là thông tin chi tiết về các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, dấu hiệu và cách phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là một cách nói chung về các bệnh liên quan đến các cơ quan sinh dục nữ, bao gồm các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng)…  (Theo Wikipedia)

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa ở nữ giới. Nguyên nhân chính bao gồm vệ sinh cơ quan sinh dục kém, hoặc vệ sinh không đúng cách, lây nhiễm qua sinh hoạt tình dục, stress, thực hiện các thủ thuật phụ khoa không an toàn, phụ nữ ở tuổi mãn kinh,…

Tác hại của bệnh phụ khoa ở nữ giới

Các bệnh phụ khoa gây ra ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ:

  • Mắc bệnh phụ khoa trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến khó sinh, sẩy thai, thai lưu, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.
  • Trong khi đó, ung thư cổ tử cung là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm nhất đối với nữ giới. Đây cũng là bệnh ung thư gây tử vong cao thứ 2 ở nữ giới, chỉ sau ung thư vú (thống kê mới nhất năm 2022). 
  • Ngoài ra, các bệnh phụ khoa ở nữ giới còn ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, khiến chị em gặp nhiều phiến toái, khó chịu tại vùng kín, mất tự tin, ngại gần gũi trong quan hệ vợ chồng.

Tác hại của bệnh phụ khoa ở nữ giới

Bệnh phụ khoa ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của phụ nữ

Xem ngay: Triệu chứng yếu sinh lý nữ phải làm sao để khắc phục?

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Viêm sinh dục

Viêm sinh dục bao gồm viêm âm đạo, viêm âm hộ là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới, đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh sản. Viêm nhiễm do mất cân bằng hệ vi sinh ở trong âm đạo khi lượng hại khuẩn phát triển quá mức.

Môi trường vi khuẩn tại âm đạo bị thay đổi phần nhiều do thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách. Điển hình như lười vệ sinh vùng kín, thói quen ngâm hay rửa vùng kín từ hướng ngược đằng sau ra đằng trước, vệ sinh vùng kín quá sạch, quá sâu và quá nhiều lần trong ngày làm mất cân bằng môi trường vi sinh, khiến các vi khuẩn có hại có nhiều cơ hội tấn công.

Các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm âm đạo, âm hộ bao gồm: Khí hư ra nhiều, có mùi bất thường, có màu xanh hay vàng ; âm đạo có mùi khó chịu, có thể bị ngứa rát hoặc nổi mụn ; đau vùng kín khi quan hệ, ngứa rát khi đi tiểu… 

Viêm sinh dục

Những triệu chứng điển hình của bệnh viêm âm đạo

U xơ tử cung

Là khối u xuất hiện chủ yếu xuất hiện ở tử cung, vị trí nằm ở dưới thanh mạc, trong cơ hoặc dưới niêm mạc. Kích thước có thể khác nhau. Đa phần u xơ tử cung là khối u lành tính. Bệnh phổ biến ở phụ nữ từ 35-50 tuổi. 

Triệu chứng khi u xơ lấn vào lòng tử cung thường gây chảy máu bất thường, rong kinh, rong huyết. Với những khối u xơ có kích thước lớn có thể gây chèn ép các cơ quan xung quanh như bàng quang, trực tràng gây tình trạng tiểu khó, tiểu rắt, táo bón…

Ngoài ra, u xơ tử cung cũng có thể gây vô sinh, sẩy thai hoặc ngôi thai bất thường.

Những dấu hiệu thường gặp khi bị u xơ tử cung: đau bụng dưới, khí hư ra nhiều, đi tiểu nhiều lần, táo bón, đau khi quan hệ tình dục.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng cũng là một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Nó là một khối u thường xuất phát buồng trứng. Có 3 dạng là u nang buồng trứng thể lỏng, thể đặc hoặc hỗn hợp.

U nang buồng trứng có thể là nang chức năng hoặc nang thực thể. Trong đó nang chức năng sẽ tự biến mất, còn nang thực thể phát triển âm thầm, tăng kích thước và gây chèn ép các cơ quan lân cận gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Dấu hiệu của bệnh u nang buồng trứng bao gồm: Vùng bụng dưới thường có cảm giác nặng nề, căng tức, đau vùng chậu, đau lưng, gặp một số khó khăn trong quá trình đại, tiểu tiện, đau khi quan hệ, sụt cân không rõ nguyên nhân, xuất huyết âm đạo bất thường, đau trong kỳ nguyệt san…

Cách bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ: U nang buồng trứng

U nang buồng trứng cũng là căn bệnh phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới

Xem ngay: Top 3 thuốc se khít vùng kín cho chị em tốt nhất hiện nay

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng là một trong các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Tình trạng tăng tiết dịch âm đạo là biểu hiện điển hình của căn bệnh phụ khoa này. Nó gây nên do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp ế bào phát triển ra ngoài.

Sự tăng tiết dịch âm đạo quá mức là môi trường lý tưởng để các vi khuẩn gây hại xâm nhập, tấn công và gây viêm nhiễm. 

Những dấu hiệu bất thường của cô bé  như khí hư ra nhiều bất thường, có mùi khó chịu, có màu xanh hoặc vàng có thể là những triệu chứng cảnh báo bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Các dấu hiệu khác bao gồm: đau ở vùng kín, đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng, cảm giác mệt mỏi, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, rối loạn kinh nguyệt…

Polyp cổ tử cung

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới còn bao gồm polyp cổ tử cung. Đó là một khối u có kích thước vài mm đến vài cm phát triển trên cổ tử cung. Các polyp thường có cuống và dễ chảy máu khi chạm vào nhau. Đa phần các khối u này là lành tính, ít ảnh hưởng đến khả năng có thai và sinh em bé. Dù vậy vẫn có số ít trường hợp polyp cổ tử cung tiến triển thành ung thư.

Những dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ cao mắc polyp cổ tử cung có thể kể đến như: xuất huyết âm đạo bất thường, ra máu bất thường khi quan hệ, khi thụt rửa âm đạo, ra giữa chu kỳ kinh, sau mãn kinh, tăng tiết dịch âm đạo…

 polyp cổ từ cung

Những dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung đứng top đầu trong các bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ, chỉ sau ung thư vú. Do đó, đây là một căn bệnh phụ khoa rất nguy hiểm.

Ung thư cổ tử cung gây ra bởi sự tăng sinh và phát triển quá mức kiểm soát của các tế bào ở cổ tử cung. Chúng phát triển thiếu kiểm soát, xâm lấn sang các cơ quan xung quanh ngoài cổ tử cung.

Vi rút HPV là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư cổ tử cung. Phổ biến nhất là chủng HPV 16, 18, 6, 11.

Các dấu hiệu bệnh phụ khoa điển hình được nghi ngờ và chẩn đoán là ung thư cổ tử cung bao gồm: ra dịch, xuất huyết bất thường ở vùng kín, đau lưng, đau vùng chậu, sưng phù chân, tiểu tiện bất thường, nặng hơn có thể gây chèn ép bàng quang, tắc tĩnh mạch.

 Ung thư cổ tử cung - Bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung có tỷ lệ người mắc cao thứ 2 trong các bệnh ung thư ở nữ giới

Xem ngay: 12 Căn bệnh ung thư mà fucoidan có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả

Lạc nội mạc tử cung

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ không thể bỏ qua bệnh lạc nội mạc cổ tử cung. Bệnh lý này được biểu hiện với sự xuất hiện của các tế bào nội mạc ở tử cung nhưng lại ở bên ngoài tử cung.

Dấu hiệu điển hình nhất là những cơn đau đớn ở vùng chậu mỗi khi chu kỳ kinh nguyệt đến. Theo thời gian tần suất đau dễ tăng lên. Đau cũng có thể lan sang vùng bụng, vùng thắt lưng, đau khi quan hệ, khi đại, tiểu tiện, ngày kinh thường kéo dài. Các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, chứng bụng, buồn nôn.

Lạc nội mạc tử cung cũng được xem là một trong những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Bởi ngoài những cơn đau mà nó gây ra, người bị bệnh này cũng có nguy cơ bị vô sinh do tổn thương ống dẫn trứng, buồng trứng.

Rối loạn sàn chậu

Cái tên khá lạ nhưng thực tế thì rối loạn sàn chậu cũng nằm trong những bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở phụ nữ. Bệnh phổ biến ở những chị em đã trải qua quá trình mang thai, sinh đẻ, phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh bị thiếu hụt nội tiết tố.

Áp lực mang thai, áp lực căng giãn khi sinh là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng rối loạn sàn chậu.

Những triệu chứng của rối loạn sàn chậu thường gặp nhất là: rối loạn đại tiểu tiện (khó tiểu, tiểu rón, tiểu nhiều lần; són phân, táo bón, đau hậu môn, đại tiện nhiều lần), rối loạn sinh hoạt tình dục (giảm hoặc không có cảm giác khi giao hợp, âm đạo giãn rộng, đau khi giao hợp)

Rối loạn sàn chậu

Rối loạn chức năng sàn chậu thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh

Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là bệnh lý phụ khoa rất thường gặp ở nữ giới. Biểu hiện với việc hình thành nhiều nang nhỏ ở bên trong buồng trứng. Nguyên nhân là do rối loạn hệ thống các cơ quan nội tiết, chuyển hóa và tâm lý.

Mặc dù không gây ra quá nhiều đau đớn nhưng đây lại là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khi ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của chị em. Bị buồng trứng đa nang làm giảm khả năng sinh sản, đồng thời tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 

Các biểu hiện cụ thể của buồng trứng đa nang bao gồm: rối loạn kinh nguyệt gây mất kinh trong nhiều tháng, lông, tóc phát triển nhiều, rậm (triệu chỉnh rất phổ biến), số ít lại bị yếu tóc, rụng tóc, hói đầu. Ngoài ra người bệnh có thể bị béo phì, tăng tiết dầu da mặt, tăng mụn, sạm da, tâm trạng thất thường, đau, tức khó chịu ở vùng chậu…

Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là một căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khi nó là nguyên nhân của 40% tỉ lệ nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn hay mang thai ngoài tử cung. Đặc biệt tỷ lệ này đang không ngừng tăng lên.

Những dấu hiệu viêm phụ khoa nặng, đau, khó chịu, khí hư ra nhiều ở vùng kín là những biểu hiện điển hình của bệnh tắc vòi trứng. Bên cạnh đó là tình trạng đau vùng bụng, thắt lưng, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn tiểu tiện, rối loạn chức năng tiêu hóa cũng là những dấu hiệu bệnh phụ khoa tắc vòi trứng.

Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nữ giới

Bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất bao gồm lậu, giang mai, sùi mào gà. Nguyên nhân là do quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến sự lây lan các vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng gây bệnh.

Như vậy, các bệnh phụ khoa ở nữ gồm nhiều loại khác nhau. Trong đó có những bệnh lý nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khả năng sinh sản của người phụ nữ. Do đó, việc nhận biết được các triệu chứng cũng như tìm hiểu về các cách phòng ngừa bệnh phụ khoa là cần thiết mà nữ giới nào cũng nên xem trọng.

Xem ngay: Tổng hợp những điều nên làm và không nên làm sau khi quan hệ

Chuyên gia hướng dẫn cách phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm

Các bệnh lý phụ khoa hay bệnh nam khoa thường được xem là “căn bệnh khó nói”. Nhưng đó cũng là lý do khiến tỷ lệ mắc và diễn biến nặng của những căn bệnh này chiếm tỷ lệ cao. Do người bệnh e ngại trong việc thăm khám, chia sẻ khi mắc hay nghi ngờ mắc bệnh.

Theo các bác sĩ, việc trì hoãn thăm khám sẽ khiến các bệnh lý phụ khoa dễ diễn biến nặng, gây khó khăn và tốn kém trong điều trị, thậm chí là tử vong. Do đó, lời khuyên hàng đầu của các chuyên gia là chị em cần thăm khám phụ khoa định kỳ, bỏ đi tâm lý e ngại. Đặc biệt khi có bất kỳ triệu chứng nào nghi ngờ liên quan đến các bệnh phụ khoa thường gặp cần đến bệnh viện khám ngay, tránh để bệnh diễn biến nặng gây nên nhiều hệ quả đáng tiếc.

cách phòng tránh các bệnh phụ khoa nguy hiểm

Thăm khám phụ khoa định kỳ là cách tốt nhất để phòng ngừa, tầm soát các bệnh phụ khoa

Ngoài ra, để phòng ngừa bệnh phụ khoa, các chị em cũng cần tuân thủ các phương pháp dưới đây:

  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước và sau khi quan hệ, sử dụng bao cao su, quan hệ một vợ một chồng, tránh quan hệ ngoài luồng, quan hệ thô bạo…
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Tắm rửa, thay quần lót thường xuyên, vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng sau mỗi lần đại, tiểu tiện. Nhưng cũng tránh rửa vùng kín quá nhiều lần trong ngày, rửa thụt sâu, ngâm cô bé trong nước quá lâu hay rửa theo hướng sau ra trước sẽ khiến vi khuẩn càng dễ xâm nhập. Tránh lạm dụng dung dịch vệ sinh vùng kín, không sử dụng xà bông, chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh “cô bé”. Trong những ngày đèn đỏ cần vệ sinh sạch sẽ, thay băng vệ sinh tối đa 4 giờ/lần.
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp: Luôn đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tránh dùng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác. Năng tập thể dục thể thao, tạo thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc,..
  • Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ: Các sản phẩm phòng ngừa và hỗ trợ bệnh phụ khoa có thể ở dạng dung dịch vê sinh, viên đặt phụ khoa hay viên uống, dung dịch uống… Điều quan trọng là bạn cần đảm bảo mua đúng hàng chính hãng, tuân thủ đúng liều lượng, liệu trình từ nhà sản xuất và tham khảo ý kiến từ bác sĩ nếu thấy cần thiết.

Gợi ý viên đặt phụ khoa Silent Night hàng đầu của Mỹ

Silent Night là sản phẩm chăm sóc và vệ sinh cơ quan sinh dục phụ nữ hàng đầu của Mỹ được hàng triệu phái đẹp trên thế giới tin dùng. Viên đặt phụ khoa Silent Night chuyên dùng để chăm sóc và vệ snh bên ngoài cơ quan sinh dục nữ, đồng thời có tác dụng dưỡng da, dưỡng ẩm rất hiệu quả.

Silent Night giúp đánh bay tình trạng ngứa rát, viêm nhiễm, nấm, dịch nhầy ở âm đạo; cân bằng độ pH, tăng cường sức đề kháng, tăng tính đàn hồi của âm đạo, phòng ngừa hiệu quả các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ.

Xem ngay: Top 3 thuốc đặt phụ khoa tốt nhất được chị em tin dùng

 viên đặt phụ khoa Silent Night

Viên đặt phụ khoa Silent Night

Thông tin sản phẩm:

  • Tên sản phẩm: Silent Night 
  • Nhà sản xuất: Biological Technology Co.,Ltd
  • Xuất xứ: Mỹ
  • Nhà nhập khẩu & phân phối: Công ty Cổ phần Quốc Tế Vina Oils
  • Quy cách: Hộp 3 viên (1.2g), gồm 2 viên A ( Cleansing Capsule) và 1 viên B ( Nourishment Capsule)

Xem chi tiết tại đây: https://suckhoesacdep.vn/suc-khoe/vien-dat-phu-khoa-silent-night-cua-my.html

Hy vọng những thông tin suckhoesacdep.vn chia sẻ về các bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới sẽ giúp các chị em dễ dàng hơn trong việc nhận biết triệu chứng và có cách phòng ngừa sao cho hiệu quả nhất. Liên hệ HOTLINE: 088 260 222 để luôn được chúng tôi tư vấn, hỗ trợ mọi vấn đề sức khỏe cho bạn và người thân!


  • Bạn đang ở chuyên mục:
  • Trang chủ
  • »
  • Tin tức
  • »
  • Các bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, dấu hiệu và cách phòng ngừa hiệu quả


Hotline: 0888 260 222