Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ? 5 điểm nhấn khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ

Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ? 5 điểm nhấn khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ
Nếu muốn bổ sung vitamin cho trẻ thì mẹ nên uống thuốc bổ và cho con bú sữa mẹ để thông qua sữa mẹ con được nhận vitamin. Vậy lúc nào thì nên cho bé sử dụng thuốc bổ và cần biết những gì khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ?

Nhiều cha mẹ muốn cải thiện chiều cao và sức khỏe nên cho con dùng thuốc bổ - những chế phẩm bổ sung các vitamin, chất khoáng hoặc các axit amin thiết yếu. Tuy nhiên không phải cứ sử dụng thuốc bổ cho trẻ càng nhiều là càng tốt. Nếu sử dụng không đúng thì dùng cũng bằng thừa.

1.    Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ em không?

Với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, trong đó có vitamin là rất quan trọng. Nếu hằng ngày, ta ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng, thể trạng bình thường thì sẽ không cần bổ sung vitamin.
Trẻ dưới bốn tháng tuổi cũng chỉ nên cho bú sữa mẹ, không nên cho dùng thêm bất cứ loại thực phẩm nào khác, kể cả thuốc chứa vitamin và chất khoáng. Nếu muốn bổ sung vitamin cho trẻ thì mẹ nên uống thuốc bổ và cho con bú sữa mẹ để thông qua sữa mẹ con được nhận vitamin. Vậy lúc nào thì nên cho bé sử dụng thuốc bổ và cần biết những gì khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ?

2.    Sử dụng thuốc bổ cho trẻ khi nào?

Hiện nay, có hơn 50% trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi ở nước ta đang thiếu hụt một số vitamin và chất khoáng cần thiết. Chính vì những tập quán nuôi con sai lầm (cho trẻ ăn thức ăn nghèo chất dinh dưỡng, không cho trẻ vận động ngoài nắng tốt, bỏ bê hoặc ép trẻ ăn khiến trẻ ức chế tâm lý...) làm trẻ thiếu dinh dưỡng.
 
 

Sử dụng thuốc bổ cho trẻ để giúp trẻ phát triển toàn diện

Nếu trẻ thiếu vi chất có thể cho trẻ dùng chế phẩm chứa vitamin, đặc biệt là các vitamin nhóm B, chất khoáng, các axit amin thiết yếu như Lysine, L-Arginine... Đặc biệt khi trẻ mắc bệnh hay sau khi trẻ khỏi bệnh (nhiễm trùng, ho hen, tiêu chảy...) thì việc dùng thuốc bổ cho trẻ em là cần thiết.
Trẻ có tần suất mắc bệnh cao hoặc trẻ biếng ăn, chậm lớn, thấp bé, nhẹ cân so với chuẩn thì cha mẹ cũng cần sử dụng thuốc bổ cho bé. Trẻ béo phì cũng cần bổ sung các chất vitamin vì chế độ ăn kiêng ít chất béo thường không giúp hấp thu đủ lượng vitamin tan trong dầu là vitamin A, D, E, K. Đối với trẻ em béo phì nên chọn chế phẩm không chứa đường hoặc chứa thật ít đường.

3.    Những lưu ý khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ tránh những nguy hại đáng tiếc không may xảy ra

Dùng đúng liều lượng khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ

Khi muốn bổ sung vitamin và chất khoáng cho trẻ, nên hỏi ý kiến bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn của sản phẩm thuốc để dùng đúng liều lượng. Tư tưởng dùng thuốc bổ là tốt, là vô hại, “không bổ dọc cũng bổ ngang” là sai lầm.
Sử dụng thuốc bổ cho trẻ không đúng liều lượng có thể làm trẻ không hấp thu được hoặc thừa chất, không tốt cho sức khỏe của bé. Các loại vitamin A và D nếu quá liều sẽ tích lũy trong cơ thể và có thể gây độc. Phụ nữ mang thai thừa vitamin A có thể dẫn đến dị tật thai. Trẻ sơ sinh thừa vitamin A sẽ bị tăng áp lực sọ não dẫn đến lồi thóp, viêm dây thần kinh thị giác...
Lời khuyên từ bác sĩ là không nên tùy tiện dùng thuốc bổ cho bé. Các bà mẹ nên hỏi ý của bác sĩ chuyên khoa cách dùng như thế nào, dùng trong bao lâu và liều lượng ra sao.
Hơn nữa, bậc cha mẹ cần cung cấp cho bác sĩ biết về các thông tin về những loại thuốc trẻ đang sử dụng, đặc biệt là thuốc chống đông như Wafarin có thể gây nhiều phản ứng. Cũng cần tránh những loại thuốc điều trị và thuốc bổ mà trẻ từng bị dị ứng khi sử dụng trước đây.

Sử dụng thuốc bổ cho trẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng

Sử dụng thuốc bổ cho trẻ nhưng vẫn phải đảm bảo chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng

Nếu chỉ sử dụng thuốc bổ mà không quan tâm đến chế độ ăn của bé thì có thể khiến trẻ uống thừa thuốc bổ mà vẫn suy dinh dưỡng. Dùng thuốc bổ cho trẻ nhưng vẫn phải cho trẻ ăn uống đầy đủ và cân bằng 4 nhóm thực phẩm. Đặc biệt, nên tăng cường các loại rau xanh và trái cây trong bữa ăn bởi đây mới là nguồn vitamin thiên nhiên tốt nhất.
 
sử dụng thuốc bổ cho trẻ

Theo dõi sự phát triển của trẻ thường xuyên để sử dụng thuốc bổ cho trẻ khi cần thiết

Theo dõi cân nặng, chiều cao của bé thường xuyên

 Cha mẹ cần theo dõi, chân nặng của bé dựa trên biểu đồ phát triển một cách thường xuyên. Nếu trẻ biếng ăn, chậm lên cân, có dấu hiệu suy dinh dưỡng thì cần cho trẻ ăn uống đầy đủ và dùng thuốc bổ trong một tháng. Nếu không cải thiện thì nên đưa đi khám bác sĩ ngay để tìm hiểu nguyên nhân.
Một số cha mẹ chú trọng cải thiện chiều cao cho bé bằng cách ưu tiên các chế phẩm bổ sung canxi mà quên việc chăm sóc sức khỏe tổng thể. Sức đề kháng tốt mới có thể giúp trẻ tránh được bệnh tật, phát triển chiều cao. Vì vậy nên chọn các chế phẩm cung cấp cân đối các vitamin, khoáng chất và acid amin để bé cao khỏe.
Để sử dụng thuốc bổ cho trẻ hiệu quả cần phải biết những điểm trên để thuốc bổ có hiệu quả tối đa giúp trẻ phát triển toàn diện.

Ngoài sử dụng thuốc bổ cho trẻ nhỏ để bồi bổ cơ thể khỏe mạnh thì các bậc phụ huynh nên để con trẻ dùng thực phẩm tăng cường chiều cao: Viên uống tăng chiều cao Gh Creation Nhật bản hộp 270 viên
>>> Click nhiều hơn nữa về sản phẩm: Viên uống tăng chiều cao Gh Creation Nhật bản hộp 270 viên
 

  • Bạn đang ở chuyên mục:
  • Trang chủ
  • »
  • Tin tức
  • »
  • Có nên dùng thuốc bổ cho trẻ? 5 điểm nhấn khi sử dụng thuốc bổ cho trẻ


Hotline: 0888 260 222